399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Lái xe
  • Học bằng lái xe 4 bánh cần điều kiện gì?

Học bằng lái xe 4 bánh cần điều kiện gì?

Bằng lái xe 4 bánh nói chung được phân thành nhiều thứ hạng bao gồm các hạng GPLX như B1, B2, C, D, E, F, FC… Trong đó, GPLX hạng B1, B2 quy định được phép điều khiển các loại xe ô tô từ 4 đến dưới 9 chỗ ngồi, xe tải trọng lượng dưới 3,5 tấn. Đây chính là loại GPLX 4 bánh mà chúng ta quen gọi. Vậy để học bằng lái xe 4 bánh thì cần điều kiện gì?

Nhằm giúp bạn xác định được các điều kiện cơ bản khi học bằng lái xe 4 bánh theo quy định hiện nay, chúng tôi mời bạn cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây nhé (Bài viết đề cập đến các GPLX hạng B1, B2)

Theo bộ Luật Giao thông đường bộ quy định thì để được học bằng lái xe 4 bánh đòi hỏi người học cần đáp ứng đủ các yêu cầu cơ bản cụ thể như sau:

Học bằng lái xe 4 bánh cần điều kiện gì?

Học bằng lái xe 4 bánh cần điều kiện gì?

1. Về độ tuổi:

Người học bằng lái xe 4 bánh các hạng B1, B2 nói chung phải từ đủ 18 tuổi trở lên. Hay nói đúng hơn là những người có đủ năng lực và trách nhiệm hành vi dân sự.

2. Về học vấn:

Yêu cầu về trình độ học vấn đối với việc học bằng lái xe 4 bánh không đòi hỏi nhiều. Chỉ cần học viên có đủ khả năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt là được phép học và tham gia dự thi.

3. Về sức khỏe:

– Sức khỏe tốt, không mắc các bệnh nguy hiểm. Cơ thể bình thường.

- Không dị tật, thừa thiếu các phần của các chi, thừa thiếu ngón tay ngón chân, teo cơ, tiền sử mắc bệnh động kinh, có dấu hiệu tâm thần, các bệnh gây nguy hiểm cho xã hội, các bệnh dễ lây nhiễm, bệnh cần cách ly… đều không được tham gia các khóa học lái xe và thi bằng lái xe.

- Khi tham gia học và thi lấy GPLX 4 chỗ, học viên phải nộp kèm theo hồ sơ đăng ký giấy khám sức khỏe do bệnh viện, trung tâm y tế cấp quận, huyện, thành phố cấp trong 3 tháng gần nhất.

4. Về hình thức học và thi:

- Người học bằng lái xe 4 bánh khi đã có đủ các điều kiện như đã nêu trên thì có thể lập hồ sơ đăng ký học tại các trung tâm đào tạo lái xe ô tô theo sự chọn lựa của bản thân mình.

- Sau khi hoàn thành các nội dung chương trình học, học viên học bằng lái xe 4 bánh sẽ tham dự kỳ thi sát hạch với các nội dung cụ thể gồm: Thi lý thuyết về Luật giao thông đường bộ, Thi thực hành sa hình và Thi lái xe đường trường.

+ Về Thi lý thuyết Luật giao thông đường bộ: Đây là phần thi trắc nghiệm trên máy vi tính với mỗi đề thi bao gồm 30 câu hỏi ngẫu nhiên và bạn phải hoàn thành trong vòng 20 phút. Điều kiện đòi hỏi là phải trả lời đúng 26/30 câu đối với bằng lái xe hạng B để được bước tiếp phần thi thứ 2.

+ Về Thi thực hành Sa hình: Học viên cần hoàn thành theo yêu cầu 10 bài thi sa hình theo quy định chung gồm:

* Bài 1: Cho xe xuất phát.

* Bài 2: Cho xe dừng trước vạch vôi trắng nhường cho người đi bộ.

* Bài 3: Cho xe dừng và xuất phát dốc.

* Bài 4: Qua vệt bánh xe, đường hẹp

* Bài 5: Qua ngã tư có tín hiệu đèn giao thông

* Bài 6: Qua đường vòng chữ S.

* Bài 7: Cho xe lùi vào nhà xe.

* Bài 8: Cho xe tạm dừng nơi giao nhau có đường sắt cắt ngang.

* Bài 9: Thay đổi số trên đường bằng (tăng tốc)

* Bài 10: Bài xi nhan về đích.

+ Về thi thực hành đường trường: Đây là phần thi cuối cùng và học viên phải thực hiện các yêu cầu do giám khảo ngồi kế bên đặt ra khi bạn đang điều khiển xe ô tô trên được thực tế. Thông thường thì giám khảo yêu cầu bạn thực hiện các thao tác vào số từ 1 đến 4 và điều khiển xe trong một quãng đường tầm 500m là kết thúc.

Trên đây là một số điều kiện học bằng lái xe 4 bánh theo quy định mới hiện nay để bạn tham khảo. Hy vọng bài viết có ích cho bạn, chúc bạn sớm hoàn thành mục tiêu của mình nhé!