399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Lái xe
  • Học lái xe máy số cần chú ý điểm gì?

Học lái xe máy số cần chú ý điểm gì?

Đối với người mới tập lái xe máy số thì cần phải chú ý đến những điểm gì? Tham khảo bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé!

Đối với việc học lái xe máy số, ngoài vấn đề đảm bảo an toàn khi lưu thông, bạn cũng nên chú ý đến những điểm cụ thể sau đây:

Học lái xe máy số cần chú ý điểm gì?

1. Nên quan sát và học tập kỹ thuật lái xe của “người tiền nhiệm”:

Đây là yếu tố khá quan trọng đối với người mới bắt đầu học lái xe máy số, bạn hãy để ý đến tất cả những hành động của người lái để có thể áp dụng cho mình. Khi ngồi sau người tiền nhiệm, hãy cố gắng để ý tất cả những thao tác của họ như: vào số, về ga, vào cua hay thậm chí đơn giản chỉ là dừng xe… Tất cả những điều này sẽ là kỹ thuật mà bạn sẽ áp dụng cho mình khi tự cầm lái đấy nhé!

2. Nên chọn điểm tập lái thích hợp

Bạn nên tìm kiếm cho mình một bãi đất thoáng và vắng người, điều này làm cho bạn tự tin hơn khi thực hiện các thao tác tập lái mà không phải lo sợ ảnh hưởng tới người khác.

Khi bắt đầu điều khiển xe, bạn nên đèo thêm một người hướng dẫn phía sau (người này sẽ hữu ích đối với bạn khi bạn thực hiện chưa đúng các động tác kỹ thuật lái xe đấy), lúc bắt đầu bạn nên vào số cao nhất (thường là số 4) bởi vì sẽ giúp bạn không bị bất ngờ do xe tăng tốc đột ngột, tiếp theo là nên điều khiển xe theo cung đường ngắn (tầm 500m là thích hợp) rồi hãy “hỏi thăm” người hướng dẫn để có thêm kinh nghiệm cho mình.

Việc bắt đầu điều khiển xe như đã nói trên sẽ là một cách thông minh để giúp bạn làm chủ được chiếc xe của mình. Sau khi đã thành thạo, bạn có thể đi thử một mình, và tập đi ở một số thấp hơn (cố định 1 số nha) nhằm làm quen với độ giật của xe.

3. Nên thực hiện tốt các động tác kỹ thuật khi lái xe

Khi bạn đã có thể lái xe một mình, điều cần thiết là bạn nên chú ý đến việc thực hiện các thao tác kỹ thuật cụ thể:

- Tư thế ngồi phải thật sực thoải mái, điều kiện quan sát thật tốt, khỏi động xe và vào số thấp khi chuyển bánh, sau đó là lên số dần dần (việc này sẽ đỡ hại máy xe và giúp bạn tăng tốc được nhanh hơn)

- Khi vào cua gắt, bạn giảm hết ga, lui số xuống số 2 hặc 3 (việc lui số sẽ giúp xe không bị tắt máy đột ngột và giúp bạn “ôm” cua tốt hơn) kết hợp với phanh (khi phanh, bạn nên dùng cả phanh chân và phanh tay, khi xe có tốc độ cao bạn nên dùng lực phanh chân mạnh hơn, còn ở tộc độ thấp thì dùng lực phanh tay nhiều hơn), khi hết đường cua gắt bạn lên ga, vào hết số rồi cứ tiếp tục hành trình của mình nhé.

- Khi sang số: Việc sang số là không khó, nhưng để quá trình này diễn ra “ngọt” hơn, bạn cần làm theo nguyên tắc là phải sang số ngay khi về hết ga, tức là bạn phải sang số trong khoảng 0.5s sau khi trả hết tay ga về vị trí ban đầu. Càng kéo dài thời gian chờ sang số (từ lúc trả ga đến lúc sang số) thì việc sang số sẽ càng khó khăn cũng như có hại cho máy xe.

- Về việc dừng đậu xe, bạn cần về hết ga (có thể lui số) kết hợp cả phanh tay và chân cùng lúc, khi xe dừng bạn nên cố định phanh tay (cần dùng 4 ngón tay để có lực phanh tốt nhất), dùng 2 chân để chống xe, gạt chân chống phụ để xuống xe.

Trên đây là những điểm cần lưu ý đối với người mới học lái xe máy số, hy vọng rằng bài viết có thể chia sẽ cho bạn những kinh nghiệm hữu ích nhé. Chúc bạn tập lái thành công và an toàn khi lưu thông cùng phương tiện di chuyển của mình nhé!