399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Lái xe
  • Những bài giảng học lái xe B2 cần lưu ý thuộc học phần thực hành

Những bài giảng học lái xe B2 cần lưu ý thuộc học phần thực hành

Bạn đang có ý định học và thi sát hạch lấy giấy phép lái xe hạng B2? Vậy trong phần thực hành, những bài giảng học lái xe B2 nào cần được lưu ý? Bài viết này sẽ chỉ điểm cho bạn nhé!

Những bài giảng học lái xe B2 cần lưu ý thuộc học phần thực hành lái xe ô tô là khá nhiều, dù vậy, ở khía cạnh cơ bản thì bạn cần lưu ý đến 10 bài học được áp dụng khi bạn tham gia thi sát hạch trên sa hình cụ thể như sau:

1. Đối với bài 1 - Xuất phát

Những bài giảng học lái xe B2 cần lưu ý thuộc học phần thực hành

Trong bài giảng học lái xe B2 này, bạn cần bật tín hiệu báo rẻ trái khi cho xe xuất phát và tiếp theo là phải tắt tín hiệu báo rẻ (xi-nhan) đúng lúc, nếu không thực hiện đúng bạn sẽ bị trừ điểm khi dự thi sát hạch đấy nhé.

* Lưu ý: Để có thể thoải mái hơn trong việc điều khiển xe, bạn cần kiểm tra lại tư thế ngồi của mình sao cho phù hợp nhất (hãy điều chỉnh tư thế ngồi để làm chủ tốt việc điều khiển côn, phanh, ga của xe). Nên kiểm tra gương chiếu hậu để nhìn thấy được điểm bánh xe sau tiếp xúc với mặt đường. Khi có lệnh xuất phát, bạn vào số 1, nhả côn từ từ để xe đi. Khi đèn xanh trong xe tắt hoặc khi qua vạch xuất phát rồi thì tắt xi-nhan.

2. Đối với bài 2 - Dừng xe nhường đường cho người đi bộ

Những bài giảng học lái xe B2 cần lưu ý thuộc học phần thực hành

Yêu cầu của bài này là dừng xe đúng vị trí (trước vạch trắng và vạch kẻ dành cho người đi bộ qua đường). Bạn cho xe dừng mà chạm vào vạch trắng hoặc cách quá xa vạch trắng thì đều bị trừ điểm.

* Lưu ý: Để thực hiện tốt bài học lái xe này thì sau khi xuất phát, bạn cho xe đi chậm. Càng vào đến bài thi càng chậm, để khi bạn thấy đúng vị trí thì chỉ cần ấn nhẹ phanh là xe đã dừng ngay và dừng nhẹ nhàng (không giật nẩy lên). Dừng xe xong, bạn lại nhả côn cho xe đi tiếp luôn (Dừng lâu quá 30 giây sẽ bị trừ điểm).

3. Đối với bài 3 - Dừng xe, điều khiển xe lên dốc

Những bài giảng học lái xe B2 cần lưu ý thuộc học phần thực hành

Yêu cầu của bài này là xe không vượt quá vạch quy định (nếu vượt quá vạch quy định sẽ bị loại), đồng thời không để xe tuột dốc quá 50 cm, phải vượt dốc trong 30 giây, không được để ga quá lớn (số vòng quay động cơ không quá 3000-4000 vòng/phút).

* Lưu ý: Về bản chất, bài này giống bài 2 ở chỗ dừng xe rồi lại đi tiếp. Nhưng vì xe đang ở trên dốc nên bạn không thể đỡ côn cho xe đi chậm lại vì nếu đỡ côn thì xe sẽ bị trôi ngược về chân dốc. Vì thế, chỉ có thể nhắm đúng vị trí cần đỗ để đạp côn, phanh đúng lúc mới thực hiện tốt phần thi của mình nhé.

4. Đối với bài 4 - Điều khiển xe qua hàng đinh

Những bài giảng học lái xe B2 cần lưu ý thuộc học phần thực hành

Yêu cầu của bài này là hai bánh xe bên phải cần đi lọt qua một đoạn đường có bề rộng khoảng 30-35 cm. Nếu chạm vào mép bên nào cũng là bị trừ điểm.

* Lưu ý: Đối với bài học lái xe này, bạn nên đánh lái muộn một chút để xe áp sát vỉa ba-toa bên phải xe. Đi thật chậm và nhìn gương phải để quan sát bánh xe phía sau. Các sân thi thường kẻ sẵn vạch đánh dấu màu đỏ để giúp học viên căn đường. Vạch này bằng với mép ngoài của hàng đinh. Vì vậy, nếu bánh xe cách vạch đỏ khoảng 10-15 cm thì nhiều khả năng xe sẽ đi qua hàng đinh mà không chạm mép hai bên.

5. Đối với bài 5 - Điều khiển xe qua đường vuông góc (chữ Z)

Những bài giảng học lái xe B2 cần lưu ý thuộc học phần thực hành

Yêu cầu của bài này là không được điều khiển xe chạm vạch ở gần vỉa hè hai bên đường, nếu chạm vạch thì bị trừ điểm.

* Lưu ý: Để thực hiện tốt bài học lái xe này, bạn thấy người ngang với vỉa ba-toa vuông góc bên trái thì đánh hết lái sang trái. Đi từ từ và trả lái, đến khi người ngang với vỉa ba-toa vuông góc bên phải thì lại đánh hết lái sang phải. Qua khỏi điểm vuông góc thứ hai, nhớ trả lái cho xe thẳng.

6. Đối với bài 6 - Điều khiển xe qua đường quanh co (chữ S)

Những bài giảng học lái xe B2 cần lưu ý thuộc học phần thực hành

Yêu cầu của bài này giống bài 5 nhưng khi thực hành sẽ khác vì do là đường chữ S là đường cong liên tục nên bạn phải điều chỉnh tay lái theo đường cong. Do vậy, khi vào đường chữ S, bạn nên cho xe bám sát về bên phải, đánh lái sang trái cho xe đi nửa vòng cua đầu tiên, sau đó lại bám sang lề đường bên trái, trả lái và đánh lái sang phải cho xe qua nốt nửa vòng cua còn lại.

7. Đối với bài 7 - Lùi xe vào nơi đỗ (lùi chuồng)

Những bài giảng học lái xe B2 cần lưu ý thuộc học phần thực hành

Yêu cầu của bài này là trong vòng 2 phút bạn phải cho xe lùi được vào nơi đỗ xe (chuồng), không chạm vạch và tiến ra khỏi chuồng. Không được để xe chèn lên vỉa ba-toa, nếu không sẽ bị loại.

* Lưu ý: Khi bắt đầu rẽ vào khu vực đỗ xe, cần bám sát lề đường bên trái. Đi chậm. Khi người đi ngang qua cửa chuồng thì đánh hết lái về bên phải. Khi thấy xe ở khoảng 45 độ so với đường ngang cửa chuồng thì dừng xe, trả lái cho bánh xe thẳng. Vào số lùi.

Về bài học lái xe này, bạn cần phải chỉnh gương sao cho nhìn được chỗ bánh sau bên trái xe tiếp xúc với mặt đất. Lùi thẳng xe cho đến khi thấy chỗ bánh sau này cắt ngang đường vạch trắng bên trong chuồng kéo dài ra thì đánh hết lái sang trái, nhiều khả năng xe sẽ vào đúng cửa chuồng.

8. Đối với bài 8 - Dừng xe nơi giao nhau với đường sắt

Yêu cầu và thực hành của bài học lái xe này giống bài 2.

9. Đối với bài 9 - Tăng tốc, tăng số

Những bài giảng học lái xe B2 cần lưu ý thuộc học phần thực hành

Yêu cầu của bài này là phải lên được số 2 và đạt tốc độ trên 20 km/h trước biển báo 20 màu xanh (biển báo tốc độ tối thiểu phải đạt 20 km/h), sau đó lại phải về số 1 và giảm tốc độ xuống dưới 20 km/h trước biển báo 20 màu trắng (biển báo tốc độ tối đa không quá 20 km/h).

* Lưu ý: Sau khi qua nơi giao nhau với đường sắt, bạn rẽ sang đường chuẩn bị tăng tốc. Chỉnh lái cho xe thẳng, giữ chắc tay lái, nhả hết côn, phanh. Nhấn ga để xe tăng tốc. Qua biển "Tăng số, tăng tốc", bạn đạp côn, vào số 2. Xong nhả côn ra, lại nhấn ga tiếp. Qua biển 20 màu xanh, đạp cả côn và phanh cho xe đi chậm lại, thậm chí dừng hẳn, về số 1. Nhả phanh, rồi nhả côn từ từ để xe đi qua biển 20 màu trắng. Chú ý là bạn không thể cắt côn để xe trôi từ từ qua biển 20 màu trắng, vì yêu cầu ở đây là bạn phải đi qua biển này khi xe có gài số. Vì thế nếu bạn cắt côn làm bánh răng số không quay thì sẽ bị trừ điểm.

10. Đối với bài 10 - Kết thúc

Yêu cầu của bài này là đi thẳng qua vạch kết thúc, trước đó phải bật đèn xi-nhan phải (với ý nghĩa là xe tấp vào lề đường bên phải, chuẩn bị dừng hoặc đỗ xe).

* Lưu ý: Sau khi vòng qua ngã tư lần cuối cùng, bạn chỉnh xe cho thẳng và để xe đi từ từ về vạch xuất phát. Bật xi-nhan bên phải. Chú ý sau khi đã bật xi-nhan thì giữ thẳng tay lái, không đánh lái sang trái sẽ làm tắt đèn xi-nhan, mất điểm. Để cho chắc ăn, bạn có thể dùng ngón giữa tay trái giữ cần xi-nhan để không cho cần này bật xuống, hoặc hơi đánh lái sang phải một chút là được.

Trên đây là những bài giảng học lái xe B2 đáng lưu ý dành cho bạn, chúc bạn thành công trong việc học và thi lấy giấy phép lái xe ô tô hạng B2 của mình nhé! Chơi xe cũng hy vọng rằng, với những lưu ý từ bài viết thì bạn có thể có được những kinh nghiệm hưu ích khi tham gia phần thi thực hành sa hình nhé!