399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Lái xe
  • Vài điểm lưu ý khi học lái xe côn tay cho người mới bắt đầu

Vài điểm lưu ý khi học lái xe côn tay cho người mới bắt đầu

Chơi Xe xin giới thiệu cùng bạn đọc một vài điểm lưu ý khi học lái xe côn tay đối với người mới lần đầu sử dụng. Hy vọng những nội dung của bài viết dưới đây sẽ hữu ích cho kinh nghiệm lái xe côn tay của bạn nhé!

Trước hết, khi mới bắt đầu học lái xe xôn tay, bạn cần phải chú ý đến 2 nguyên tắc cơ bản cốt lõi để làm chủ được chiếc xe côn tay của mình như sau:

Vài điểm lưu ý khi học lái xe côn tay cho người mới bắt đầu

- Thứ  nhất, nguyên tắc sử dụng côn: Bạn cần nhớ kỹ thao tác bóp côn cơ bản đó là "bóp nhanh nhả từ từ", nghĩa là lúc bóp côn phải nhanh và dứt khoát. Còn khi nhả côn thì bạn làm ngược lại là phải nhả côn từ từ để đảm bảo an toàn, tránh tình trạng xe bị bốc đầu.

Vài điểm lưu ý khi học lái xe côn tay cho người mới bắt đầu

- Thứ hai, nguyên tắc sử dụng số: Điều cần thiết phải ghi nhớ về nguyên tắc sử dụng số đó là ”vận tốc nào thì vào số đó“, nghĩa là vận tốc thấp thì đi số nhỏ nhằm tránh tình trạng tắt máy đột ngột cũng như đỡ hại máy và còn để tiết kiệm xăng (cụ thể: ở tốc độ dưới 10km/h bạn vào số 1, từ 10km/h – 30 km/h đi số 2, từ 30km/h – 50km/h đi số 3 , từ 50km/h - 80km/h đi số 4, trên 80km/h đi số 5 hoặc 6 (nếu có).

Vài điểm lưu ý khi học lái xe côn tay cho người mới bắt đầu

- Thứ ba, nguyên tắc lái xe côn tay: Nguyên tắc vàng đó là phải luôn làm chủ việc điều khiển xe côn tay của mình, đảm bảo tuyệt đối sự an toàn cho bản thân và người khác.

Đối với những người mới học lái xe côn tay, bạn cần thực hiện từng bước cơ bản sau khi ngồi điều khiển xe côn tay, cụ thể:

1. Bóp côn, khởi động máy (bằng đề hoặc cần đạp) rồi chờ cho máy về galtanty.

2. Nhích một chút ga và nhả từ từ tay côn, nếu nhả nhanh là chết máy. Khi nhả côn từ từ thì xe sẽ dần dần dịch chuyển, lúc này nhích tiếp ga sao cho ga lên một chút thì tay côn nhả ra 1 chút.

Thông thường, trong trường hợp này có hai hiện tượng xảy ra: Nếu nhả côn nhanh thì làm cho xe bi giật mạnh; Nếu nhả côn chậm thì làm cho xe đi hơi bị sựng lại. Tốt nhất là nhả côn đều tay (khi chạy quen thì chuyện này thật là rất dễ dàng).

3. Điều khiển xe được 1 đoạn thì vào tiếp số 2 (móc cần số lên hay đạp cần số xuống đều được), việc vào số không khác gì xe số thông thường nhưng chỉ khác ở thao tác là bạn phải bóp côn để vào số (nếu đi quen xe và thành thục thì có thể không dùng đến tay côn mà vẫn vào số ngọt ngào). Cứ thế tương tự cho các bước vào số 3, 4, 5, 6 (nếu có).

TRên đây là vài điểm cần lưu ý khi học lái xe côn tay dành cho người mới bắt đầu, hy vọng đây sẽ là những kinh nghiệm và kỹ thuật đáng giá dành cho bạn. Chúc bạn sớm làm chủ được chiếc xe tay côn của mình nhé!