399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Lái xe
  • Cách học lái xe 4 bánh cơ bản cho người mới tập lái

Cách học lái xe 4 bánh cơ bản cho người mới tập lái

Học lái xe 4 bánh hay đúng hơn là học lái xe ô tô nói chung, đòi hỏi người học phải thực hiện các thao tác một cách chính xác và bài bản nhằm làm chủ tốt phương tiện mà mình đang điều khiển. Với bài viết này, chúng tôi xin được chia sẽ cùng bạn một vài cách học lái xe 4 bánh cơ bản nhất đối với người mới học lái xe ô tô, mời bạn cùng tham khảo nhé!

Một vấn đề mà mỗi học viên học lái xe ô tô cần phải có đó chính là kỹ năng lái xe, rõ ràng để hình thành được các kỹ năng này đòi hỏi bạn phải học lái xe từ những bước cơ bản nhất. Sau đây chính là những điều bạn cần phải chú ý khi bắt đầu học lái xe 4 bánh cụ thể gồm:

Cách học lái xe 4 bánh cơ bản cho người mới tập lái

- Thứ nhất, bắt đầu làm quen với xe ô tô (xe 4 bánh nói chung):

Đối với mỗi học viên điều đầu tiên bạn nên nhớ khi bước vào buồng lái đó chính là cài dây an toàn, đây là đòi hỏi bắt buộc đối với người học trước khi khởi động ô tô, tiếp theo là kiểm tra các vấn đề an toàn khác như: cửa xe đã đóng và khóa chốt trong hay chưa, điều chỉnh ghế lái để có tư thế ngồi thích hợp nhất, kiểm tra gương chiếu hậu xem có cho bạn một góc nhìn tốt nhất phía sau xe hay không…

- Thứ hai, làm quen với các chi tiết, bộ phận trong buồng lái:

Buồng lái chính là phần cốt lõi nhất đối với bất cứ người điều khiển xe, do đó, nhất thiết người học lái cần nắm và nhớ kỹ từng chi tiết và vị trí của các thành phần cấu tạo, cụ thể gồm: Vô lăng, còi, công tắc đèn, khóa điện, bàn đạp lý hợp – côn, bàn đạp phanh chân, bàn đạp ga,  cần phanh tay, công tắc cần gạt nước…

- Thứ ba, cách sử dụng số:

Ở phương diện kỹ thuật thì việc sử dụng số không đúng rất dễ làm hư hại hộp số và có thể dẫn đến gây tai nạn. Có một vị trí khá đặc biệt trên hộp số xe 4 bánh mà không phải ai cũng quan tâm và biết sử dụng hợp lý: vị trí N đối với xe số tự động và số 0 đối với xe số tay, mà chúng ta quen gọi là “mo”.

Về mặt cơ bản, nếu sử dụng số sai, nó có thể gây hao tổn nhiên liệu, và về lâu dài sẽ làm hư hỏng hộp số nhanh hơn và nguy hiểm nhất là có thể gây tai nạn.

+ Đối với việc sử dụng số ở xe ô tô số tự động bạn cần lưu ý những vấn đề cơ bản sau:

a. Lúc xe đang chạy và cần đỗ, bạn cần thao tác cụ thể như sau:

1- Đạp phanh chân cho đến khi xe dừng hẳn, giữ nguyên chân ở vị trí bàn đạp phanh.

2- Kéo phanh tay, kéo vừa đủ, đừng kéo quá mạnh, nếu bạn đang đỗ trên đường bằng phẳng.

3- Đẩy cần số về P là đỗ xe xong.

b. Khi phải dừng đèn đỏ (thao tác gần giống với đỗ xe):

1- Đạp phanh chân cho đến khi xe dừng hẳn, giữ nguyên chân ở vị trí bàn đạp phanh nếu thời gian dừng ít hơn 10 giây thì bạn cứ giữ chân phanh như vậy cho đến đèn xanh.

2- Chuyển chân sang đạp cần ga là đi thôi. Nếu thời gian chờ đèn đỏ hơi lâu 10 giây thì bạn nên chuyển cần số về vị trí N, chân phanh vẫn giữ nguyên, tất nhiên bạn không cần đạp phanh mà chỉ cần nhá phanh thôi nhé.

c. Với trường hợp đỗ mà kéo phanh tay thì thao tác tuần tự:

1- Đạp phanh chân,

2- Đẩy cần số về D,

3- Nhả phanh tay,

4- Chuyển chân phanh sang chân ga là chạy.

* Lưu ý: Vì sao khi về số N mà chúng ta vẫn phải đạp phanh/ kéo phanh tay? Điều này có thể giải thích đó là vì sự an toàn, có thể tránh được xe bị trôi do tình trạng đường xá, hoặc phòng ngừa có kẻ sau tông vào đuôi xe mình làm dây chuyền.

- Thứ tư, lên xe và khởi động xe:

Sau khi bạn đã kiểm tra mọi điều kiện, kể cả mọi thứ xung quanh bên ngoài xe đều ổn, trạng thái xe lúc này: phanh tay đang ở vị trí phanh, cần số đang ở P, bạn đã ngồi ở tư thế sẵn sàng:

1- Để chân ở vị trí chân phanh.

2- Khởi động xe (nên cho xe nổ máy vài giây truớc khi cho xe chạy).

2- Kiểm tra tình trạng đèn, còi…

3- Đạp phanh chân.

4- Chuyển cần số về D.

5- Nhả phanh tay.

6- Chuyển chân sang chân ga và cho xe tiến lên.

Cách học lái xe 4 bánh cơ bản cho người mới tập lái

- Thứ năm, cần thực hiện nhuần nhuyễn các kỹ năng lùi và quay đầu xe:

Không hề là đơn giản khi học thuần thục các kỹ năng trên. Những kỹ năng này áp dụng hầu hết mỗi lần bạn lên xe. Khi lấy xe ra, hay đỗ xe ô tô vào bạn sẽ thực sự cần đến nó. Và để nó không mất nhiều thời gian và gây trở ngại đến những phương tiện khác, hãy học lái xe ô tô một cách nhuần nhuyễn.

Đối với kỹ năng lái xe này, đòi hỏi quan trọng nhất là bạn phải quan sát thật kỹ và đảm bảo về khoảng cách với xe đang đi ngược chiều khi quay đầu, sao cho ít ảnh hưởng nhất đến các phương tiện khác.

Trên đây là một số cách học lái xe 4 bánh cơ bản nhất mà bạn nên chú ý khi mới bắt đầu học lái xe ô tô nói chung. Mong rằng, những thông tin mà chúng tôi chia sẽ có thể mang đến cho bạn những kinh nghiệm hữu ích nhất. Chúc bạn thành công với mục tiêu cần thực hiện của mình nhé!