399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Tìm hiểu chim yến

Bên cạnh việc tạo ra tổ yến có giá trị dinh dưỡng cao, chim yến còn ẩn chứa rất nhiều sự thật thú vị. Cùng chúng tôi tìm hiểu chim yến rõ hơn trong bài viết này bạn nhé.

Mặc dù mang lại giá trị kinh tế cao nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về chim yến. Vậy bạn biết gì về chim yến? Đặc điểm của chúng ra sao? Chim yến mang lại giá trị gì cho con người? Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về loài chim này, đừng bỏ qua những thông tin hữu ích được chia sẻ ngay dưới đây.

Giới thiệu về chim yến

Tìm hiểu chim yến

Chim yến là gì

Có tên khoa học là Apodidae hay còn được gọi là hải yến. Bên ngoài nó trông giống như chim én tuy nhiên lông của chúng không đẹp, giọng hót không hay. Thân hình loài chim này khá nhỏ, đuôi dàn và nhọn, mỏ chúng ngắn và hơi cong. Lông lưng và bụn của chúng màu xám trong khi đó lông đuôi màu đen bóng. Hiện nay chim yến chủ yến được phân bố tại Vịnh Hạ Long, Đồng Hới, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo. Trong đó thì Khánh Hòa là địa danh chiếm đến 60% tổng số lượng chim yến.

Đặc điểm thú vị

Yến là một loài chim cực kỳ chung thủy. Chúng thường sống và làm tổ theo từng cặp, cả đời sống bên nhau. Trong quá trình làm tổ, loài chim này sẽ ở đó cả phần lớn cuộc đời trừ tổ của chúng bị phá hủy. Mặc dù có đôi cánh mạnh mẽ, có khả năng bay với tốc độ cực nhanh tối đa 160km/h nhưng điểm yến của chim yến là nằm ở đôi chân yếu ớt khiến chúng chúng gần như không thể đậu trên cành cây.

Khứu giác của loài chim này rất nhạy bén, chúng có thể ngửi được mùi lạ và biết được những bất thường xảy ra dù chỉ là rất nhỏ ở nơi chúng làm tổ. Chim cũng ít khi bị nhiễm bệnh, cũng có thể là do chúng hay ở trên cành cây, dây điện, chỉ bám vách đá hoặc trần nhà dốc nên khả năng tiếp xúc với virus gia cầm gần như là không thể. Đến tận hôm nay, vẫn chưa có ai phát hiện ra trường hợp chim yến bị nhiễm bệnh.

Chim yến có đặc điểm là sinh sản theo mùa, chúng sẽ bắt đầu quá trình sinh sản của mình vào khoảng tháng 1 hàng năm cho đến tháng 3 thì đẻ trứng. Khi xây tổ, chim đực và chim cái cùng làm tổ để ấp trứng, nuôi con. Vì vậy trong một năm, một đôi chim yến có thể làm tổ trong khoảng 2 – 3 lần.

Giá trị của chim yến

Tìm hiểu chim yến

Công dụng tổ yến

Khi bắt đầu mùa làm tổ, chim yến sẽ bắt đầu tìm nơi xây tổ bằng cách tiết ra nước bọt và đẩy ra khỏi miệng, trượt lên để hình thành. Sau 2 – 3 giờ nước bọt của chim sẽ từ từ khô lại. Mỗi đêm chim yến sẽ dùng nước bọt của mình để làm tổ, trong nhiều đêm tổ yến sẽ hình thành với kích thước đủ. Sau đó chúng sẽ nhảy lên tường hoặc mép tổ để lau nước bọt trong tổ nhằm tạo nơi đẻ trứng.

Tổ yến chứa hàm lượng protein cao với 18 loại axit amin rất tốt cho sức khỏe người dùng. Canxi và sắt trong tổ có lợi cho thần kinh và trí nhớ. Chất threonine trong yến sào có tác dụng thúc đẩy quá trình hình thành collagen và elastin - tái tạo cấu trúc của da, chống lão hóa, trị tàn nhang cho làn da sáng và rạng rỡ. Tryptophan giúp thai nhi phát triển cân đối và khỏe mạnh. Axit syalic và tyrosine trong tổ yến còn giúp phục hồi nhanh cơ thể bệnh nhân ung thư sau xạ trị, hóa trị và sau phẫu thuật.

Lợi ích kinh tế

Chính vì những công dụng tuyệt vời của tổ yến đối với con người thì chim yến còn mang lại giá trị kinh tế lớn cho những người nuôi. Thực tế 1kg tổ yến nguyên chất chưa được sơ chế, làm sạch lông bán ra từ 40 – 50 triệu đồng. Tổ yến đã được làm sạch sẽ bán được giá cao hơn gần 60 triệu đồng. Một nhà yến khi xây dựng đúng kỹ thuật sau 3 năm, mỗi tháng sẽ cho thu hoạch từ 3 - 4kg tổ yến. Nghĩa là với những nhà đầu tư nuôi chim yến khai thác tổ mỗi tháng có thể cho thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Kết luận

Vừa rồi chúng tôi đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích về chim yến bao gồm cả đặc điểm và giá trị của nó. Mong rằng với bài viết này bạn sẽ hiểu biết hơn về loài động vật này. Để tìm hiểu chim yến rõ hơn, bạn nên tìm đến các trang sách về loài động vật hoặc tham khảo thông tin trên mạng. Nếu bạn muốn đầu tư vào nhà nuôi yến để làm giàu, đừng ngần ngại tìm đến các công ty thiết kế xây dựng nhà yến để được cung cấp những kinh nghiệm thực tế giúp bạn có những bước đi đúng đắn nhất.