399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Các loài chim yến

Để nuôi yến thành công, người nuôi cần tìm hiểu về các loài chim yến để xây nhà ở đúng kỹ thuật, phù hợp với môi trường yêu thích của chúng. Vậy chim yến có bao nhiêu loài?

Với lợi ích tuyệt vời về kinh tế, rất nhiều gia đình lựa chọn học cách nuôi yến để lấy tổ. Tuy nhiên, nuôi chim hiệu quả không phải là điều dễ dàng, đòi hỏi người nuôi cần am hiểu kỹ thuật nhà yến. Ngoài ra, việc biết cách phân biệt các loài chim yến cũng rất quan trọng. Để tạo điều kiện giúp bạn phát triển nghề nuôi yến, bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về các loài chim yến. Tham khảo nhé.

Giới thiệu về chim yến

Các loài chim yến

Khái niệm

Chim yến có tên khoa học là Apodidae. Loài chim này có bề ngoài trông giống như những con én, tuy nhiên thực tế, chúng chẳng hề có một chút quan hệ gần nào với những loài chim én này. Có lẽ, chim yến và chim én giống nhau là do cả 2 loài đều có cách sống giống nhau, bắt côn trùng làm thức ăn trong khi bay.

Đặc điểm

Chim yến thường có lông màu đen với phần bên trên hơi nhạt và màu xám đen ở dưới. Ngăn cách giữa lưng và đuôi là một tông màu xám riêng biệt. Mắt của loài chim này thường có dạng ve màu nâu sẫm, móng màu đen tuyền, cằm có dạng vòng hạt với màu nâu bạc. Không như những loài chim khác thì chim yến không có chân, chân của nó không phát triển và không bao giờ đậu ở trên cành cây, dây điện hay mặt đất. Chúng chỉ treo trên các bền mặt thẳng đứng, chính vì vậy mà móng của chúng phát triển rất nhanh.

Các loài chim yến

Loài chim này được phân bố rộng rãi trên thế giới. Tuy nhiên, không phải tất cả loài chim yến nào cũng có thể làm tổ ăn được mà chỉ có 4 loài thuộc phân họ Apodinae là có nước bọt và ăn được.

Chim yến tổ trắng

Loài này chỉ có ở Đông Nam Á, chúng làm tổ hoàn toàn từ nước bọt nên có giá trị cao hơn so với các loài khác. Chim yến tố trắng (Collocalia fuciphaga) có chiều dài và thân ngắn hơn với những loài yến khác từ 12 – 14 cm, lông ngực của chúng màu xám, lông sau nhạt hơn, trên lưng không có khoảng trắng, đuôi bầu.

Trung bình mỗi con chim tổ trắng thường có trọng lượng từ 12 đến 20g, tổ nặng từ 8 đến 12g và chúng sinh 2 lần trong 1năm. Chim yến trắng thích hợp sống ở điều kiện nhiệt độ 28 độ C, độ ẩm 80 – 95%, ánh sáng từ 0,2lux. Ở Việt Nam, chim yến tổ trắng sẽ sinh sống chủ yến ở các đảo thuộc Vịnh Hạ Long, Quảng Bình, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Côn Đảo, Phan Răng, Quảng Ngãi và Rạch giá…

Các loài chim yến

Chim yến tổ đen

Chim yến tổ đen (Collocalia maxima) có giá trị thấp hơn loài chim yến tổ trắng từ 30 – 40% do tổ của chúng chỉ chứa khoảng 90% nước bọt và 10% lông trên cơ thể. Sau khi khai thác, con người phải dùng kỹ thuật nhúng và tách lông, sau đó đông khô và làm khô các sợi nước bọt để tạo thành tổ yến.

Loài chim yến này thường có lông ở hông nhạt hơn ở lưng và có một hàng lông ở mặt trong và ngoài chân. Trọng lượng trung bình của chúng từ 17 - 22g. Chim này phân bố hẹp hơn, chủ yến chúng sinh sống ở Malaixia, Indonexia, Thái Lan cũng như một số ít tại Khánh Hòa Việt Nam.

Chim yến Ấn Độ

Là loài chim mang lại giá trị kém nhất do tổ của chúng chỉ chứa khoảng 40 – 50% nước bọt, còn lại là sợi cỏ, rêu và lông của chúng bám vào. Sau khi khai thác, tổ của loại chim này cần phải dùng kỹ thuật để tách tạp chất và đông khô để làm khô các sợi nước bọt mới tạo thành tổ yến chất lượng được. Chim yến ấn độ thường có hai bên cùng màu với lông sau, đuôi chẻ nông và trọng lượng nhỏ 11gr. Như với tên gọi, chúng ta chỉ nhìn thấy loài chim này phổ biến nhất là tại Ấn Độ và Sirlanca.

Chim yến nhà

Đây là loài chim mang lại giá trị cao cho người nuôi nhờ vào nguồn tổ yến thu được. Tổ của chúng phần lớn là làm từ nước bọt, tùy thuộc vào kỹ thuật thu hoạch của người nuôi mà sau đó chúng ta cần xử lý tạp chất hay không. Chim yến nhà thường sống phân bố rộng rãi ở khắp mọi nơi, chúng ưa thích sống trong môi trường có điều kiện nhiệt độ từ 27 – 29 độ C, độ ẩm trên dưới 85% và ánh sáng từ 0,02 lux – 0,2 lux.

Lời kết

Với các loài chim yến làm tổ ăn được ở trên, mong rằng sẽ cung cấp đến bạn các kiến thức hữu ích giúp bạn phân biệt, xây dựng nhà ở phù hợp với tập tính và sở thích của loài chim này. Để đầu tư nhà nuôi yến thành công, bạn nên nhờ sự trợ giúp của những chuyên gia giàu kinh nghiệm để được khảo sát loài chim, đồng thời tư vấn cụ thể đến cách thiết kế, thi công nhà ở phù hợp với từng loài chim yến.