399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Mercedes Benz đầu tư 23 tỷ USD làm pin xe điện

Mercedes Benz đầu tư 23 tỷ USD làm pin xe điện

CNN Business cho biết hãng Mercedes Benz đưa ra quyết định đầu tư hơn 23 tỷ USD phục vụ cho việc nghiên cứu chế tạo pin xe điện – loại pin công nghệ cao dành riêng cho các mẫu ô tô điện của Mercedes Benz.

Mercedes Benz đầu tư 23 tỷ USD làm pin xe điện

Mercedes-Benz EQC - Mẫu xe ô tô điện đầu tiên của hãng xe Đức

Có thể nói, việc sử dụng và phụ thuộc gần như hoàn toàn vào các nguồn nhiên liệu được khai thác từ dầu khí đã và đang làm biến đổi khí hậu Trái Đất ngày càng xấu đi. Đây là lúc phát triển nguồn năng lượng mới, sạch hơn để thay thế và Mercedes Benz đang là hãng sản xuất ô tô tiên phong trong vấn đề này với quyết định chi 23 tỷ USD làm pin xe điện.

Theo đó, trong một tuyên bố mới đây, Daimler cho biết họ đã ra quyết định đầu tư hơn 23 tỷ USD cho việc phát triển công nghệ pin, đồng thời rót thêm 1,1 tỷ đô la vào các nhà máy sản xuất pin tại các quốc gia như Đức, Trung Quốc, Thái Lan và Hoa Kỳ. Nhà sản xuất ô tô nước Đức cho biết họ sẽ cung cấp cho người dùng thêm một tùy chọn phiên bản điện hoặc ít nhất là lai điện (hybrid) cho tất các các dòng xe được bán ra trong năm 2022. Theo tập đoàn, nguồn cung pin sẽ đảm bảo luôn trong trạng thái ổn định từ thời điểm này cho đến năm 2030.

Mercedes Benz đầu tư 23 tỷ USD làm pin xe điện

Dieter Zetsche, giám đốc điều hành của Daimler nhấn mạnh: “Chúng tôi đang muốn thúc đẩy tiến trình chuyển dịch sang kỷ nguyên của những chiếc xe điện do công ty sản xuất”. Các nhà sản xuất ô tô nước Đức tỏ ra khá quyết tâm trong cuộc đua giành lấy vị trí dẫn đầu của ngành công nghiệp xe điện cũng như xe tự hành, vốn bị qua mặt bởi những tên tuổi non trẻ như Tesla trong vài năm trở lại đây. Daimler hiện đã hoàn tất quá trình xây dựng một nhà máy sản xuất pin ngay tại Đức và theo kế hoạch, họ còn có 4 nhà máy như vậy nữa tại quốc giay này. Dự kiến, tập đoàn sẽ tung ra tổng cộng 130 mẫu xe điện và hybrid từ giờ đến năm 2022, bên cạnh những mẫu xe bán tải, xe buýt và xe tải điện.

Mercedes-Benz EQC - Mở đầu kỷ nguyên xe ô tô điện

Mercedes Benz đầu tư 23 tỷ USD làm pin xe điện

Mercedes-Benz EQC được phát triển từ chiếc concept Generation EQ ra mắt năm 2016. Đây là mẫu crossover điện đầu tiên của hãng xe Đức, Mercedes-Benz EQC được trang bị hai động cơ điện công suất 402 mã lực cùng khối pin 80 kWh cho phạm vi hoạt động gần 450 km, và theo số liệu chưa công bố chính thức, chiếc EQC có khả năng tăng tốc từ 0-100km chỉ trong 5,1 giây, rất ấn tượng.

Mercedes Benz đầu tư 23 tỷ USD làm pin xe điện

Đầu tư vào công nghệ pin nói riêng và xe điện nói chung đang trở thành xu thế của cả ngành công nghiệp ô tô chứ không còn là kế hoạch đơn chiếc thuộc bất cứ một hãng nào. Mới tháng trước, Volkswagen cho biết họ đang phát triển một mẫu xe chạy điện hoàn toàn với giá bán khoảng 22.700 USD. Ngoài ra, hãng cũng tiết lộ họ đang sửa đổi 3 nhà máy tại Đức nhằm đẩy mạnh sản xuất xe điện ngay khi các công đoạn nghiên cứu phát triển hoàn thành. Tính đến thời điểm này, Volkswagen là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, với doanh số lên đến 10,7 triệu xe trong năm vừa rồi. Theo kế hoạch, việc sản xuất xe điện của hãng sẽ bắt đầu vào cuối năm nay. Đến năm 2022, dự kiến sẽ có 22 mẫu được bán ra thị trường.

Mercedes Benz đầu tư 23 tỷ USD làm pin xe điện

Từ tháng 2 năm ngoái, BMW dường như cũng đã bắt đầu triển khai các nghiên cứu về loại pin thể rắn với ý định dùng nó cho cho các dòng xe sản xuất vào năm 2026. Nhiều nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm cả Toyota và Porsche hiện cũng đã tham gia vào cuộc đua này nhằm phát triển công nghệ pinthể rắn của riêng họ. Giữa năm nay, Toyota, Nissan, Honda, Chính phủ Nhật cùng nhiều công ty lớn khác cho biết sẽ phối hợp cùng nhau để phát triển pin thể rắn cho xe chạy điện hoàn toàn (EV) hoặc xe lai cắm sạc (PHEV).

Gần đây, như kết quả của sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ California (Mỹ) và Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA, Honda đã phát triển thành công loại pin có khả năng lưu trữ năng lượng nhiều gấp 10 lần so với hiện tại và mang rất nhiều ưu điểm so với pin Lithium-ion.

Nguồn: CNN​