399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Phân loại thùng rác y tế Thông tư 20/2021/TT-BYT

Phân loại thùng rác y tế Thông tư 20/2021/TT-BYT

Thông tư 20/2021/TT-BYT có quy định phân loại thùng rác y tế xanh, vàng, trắng, đen mỗi loại được dùng đựng chất thải có tính chất khác nhau nhằm hỗ trợ quản lý rác y tế.

Vai trò phân loại thùng rác theo màu

Phân loại thùng rác y tế theo thông tư

Vai trò phân loại thùng rác

Theo thông tư 20/2021/TT-BYT, việc phân loại thùng rác y tế để thu gom chất thải tại các cơ sở y tế trở nên cụ thể. Các loại thùng chứa rác có màu sắc cụ thể sẽ được dùng để đựng loại chất thải tương ứng. Điều này giúp giảm tải cho hệ thống phân loại, xử lý chất thải dễ dàng đồng thời ngăn chặn nguy cơ lây lan môi trường.

Tìm hiểu thông tư 20/2021/TT-BYT

Thông tư 20/2021/TT-BYT tập trung vào việc quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế cùng với đối tượng được áp dụng. Thông tư được Bộ Y Tế ban hành vào ngày 26/11/2021, có hiệu lực từ ngày 10/01/2022.

Phân loại thùng rác y tế Thông tư 20/2021/TT-BYT

Thông tư 20 TT BYT

Thông tư 20 TT BYT hướng dẫn chi tiết về việc phân loại, thu gom, lưu trữ, quản lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế. Nó đảm bảo quá trình quản lý chất thải sẽ được thực hiện một cách hiệu quả trong môi trường y tế. Thông tư này không bao gồm quy định về việc quản lý chất thải phóng xạ phát sinh trong hoạt động y tế.

Đối tượng áp dụng

Thông tư 20 2021 Bộ Y Tế áp dụng cho một loạt cơ sở y tế và các đối tượng có liên quan đến quản lý chất thải y tế trên lãnh thổ Việt Nam, bao gồm:

1. Cơ sở khám bệnh chữa bệnh có giấy phép hoạt động theo quy định pháp luật.

2. Cơ sở y tế dự phòng.

3. Cơ sở đào tạo trong lĩnh vực sức khỏe.

4. Các cơ sở nghiên cứu, xét nghiệm, kiểm định, kiểm nghiệm, thử nghiệm y và dược, cũng như hoạt động tại cơ sở này có tiềm năng phát sinh chất thải y tế.

5. Cơ quan, tổ chức, cá nhân cả trong ngoài nước tham gia vào hoạt động liên quan đến quản lý chất thải y tế trên lãnh thổ Việt Nam.

Phân loại thùng rác y tế theo thông tư 20 BYT

Phân loại thùng rác y tế theo thông tư 20 BYT gồm thùng màu xanh, trắng, vàng đen dùng chứa các loại chất thải y tế có tính chất khác nhau để tiện quản lý.

Phân loại thùng rác y tế Thông tư 20/2021/TT-BYT

Thùng rác màu xanh

Thùng rác màu xanh lá cây hoặc xanh da trời thường được sử dụng để lưu trữ chất thải rắn thông thường, những loại chất thải không thích hợp cho quá trình tái chế.

Đây có thể là rác thải hàng ngày từ bệnh nhân, người thân hoặc đội ngũ y tế (y tá, bác sĩ, điều dưỡng) tại cơ sở y tế. Ngoài việc chứa chất thải sinh hoạt như thức ăn thừa, vỏ hoa quả, túi nilon, hoa lá cây khuôn viên, thùng màu xanh còn đựng các vật liệu y tế hoàn toàn không gây hại. Chúng thường có dung tích lớn và kích thước đủ lớn để đáp ứng nhu cầu, đặc biệt trong các cơ sở y tế.

Thùng rác màu trắng

Thùng rác màu trắng theo thông tư 20 về quản lý chất thải y tế thường được sử dụng để đựng các loại chất thải thông thường có thể được tái chế: vật liệu giấy, nhựa, kim loại, thủy tinh như giấy, báo, thùng các tông, vỏ hộp thuốc, chai nước giải khát và chúng không gây hại. Trước khi chuyển giao cho các cơ sở xử lý, chúng cần đặt trong túi hoặc thùng màu trắng để dễ dàng trong quá trình xử lý.

Thùng rác y tế màu vàng

Thùng rác y tế màu vàng được phân loại dùng để lưu trữ và quản lý các loại chất thải lây nhiễm tại khoản 3, điều 6 của thông tư 20/ 2021/ TT-BYT.

Chất thải lây nhiễm sắt nhọn: kim tiêm, kim châm cứu, dao kéo phẩu thuật sẽ được đặt trong các thùng hoặc hộp chắc chắn, kháng thủng màu vàng.

Chất thải lây nhiễm không sắc nhọn có nguy cơ lây nhiễm cao: bông gạc, găng tay, bệnh phẩm, dụng cụ đựng mẫu bệnh phẩm đặt trong thùng lót túi màu vàng.

Chất thải giải phẫu chẳng hạn mô, bộ phận cơ thể con người, xác động vật thí nghiệm, sẽ được đặt trong hai lớp túi và đặt trong thùng rác màu vàng.

Thùng rác y tế màu đen

Thùng rác y tế màu đen thường lưu trữ quản lý các loại chất thải y tế không lây nhiễm ở dạng rắn nhưng lại gây hại. Chúng có biểu tượng cảnh báo như "Chất Thải Nguy Hại" "Chất Thải Phóng Xạ" hoặc "Chất Gây Độc Tế Bào."

Loại chất thải bao gồm dược phẩm đã hết hạn sử dụng hoặc bị bỏ đi, thiết bị y tế hỏng chứa thủy ngân, các kim loại nặng, hóa chất thải bỏ, vỏ lọ chứa hóa chất, các loại chất thải nguy hại khác như dầu thải, pin, ắc quy, sản phẩm điện tử đã qua sử dụng. Loại thùng rác màu đen thường không phổ biến trong cơ sở y tế, xuất hiện chủ yếu tại viên nghiên cứu sinh học hoặc trung tâm nghiên cứu phóng xạ.

Vai trò phân loại thùng rác theo màu

Phân loại thùng rác theo màu thông tư 20 quản lý chất thải y tế đóng vai trò quan trọng đối với việc bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Dưới đây là những vai trò quan trọng việc tuân thủ phân loại thùng chứa rác theo thông tư:

Phân loại thùng rác y tế Thông tư 20/2021/TT-BYT

Bảo vệ môi trường

Nếu không được xử lý chất thải y tế đúng cách có thể gây ô nhiễm môi trường. Sử dụng thùng rác y tế với nhiều màu sắc khác nhau trắng, xanh, đen, vàng giúp phân loại rác thải dễ dàng, tăng hiệu quả xử lý, giảm tác động hại đến môi trường.

Phân loại xử lý rác nhanh

Quy định màu sắc thùng rác y tế theo thông tư 20 giúp các cơ sở y tế dễ dàng phân loại, xử lý rác thải nhanh chóng theo quy trình. Điều này giúp tiết kiệm thời gian cũng như đảm bảo hiệu quả hơn trong quản lý chất thải y tế.

Bảo vệ sức khỏe con người

Chất thải y tế chứa nhiều loại vi khuẩn, vi rút và chất độc hại có thể lây nhiễm và gây bệnh cho con người. Phân loại xử lý rác thải đúng cách giúp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm nhờ vậy bảo vệ sức khỏe nhân viên y tế và người dân.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Việc tuân thủ quy định và lựa chọn thùng rác phân loại phù hợp giúp tạo niềm tin, đảm bảo chất lượng, thể hiện sự chuyên nghiệp của các dịch vụ y tế. Điều này có thể thu hút và giữ chân bệnh nhân trong cơ sở y tế về lâu dài.

Thúc đẩy tái sử dụng

Phân loại màu thùng rác giúp việc tách riêng các loại chất thải y tế được dễ dàng. Các loại được tái chế được bỏ vào 1 thùng riêng biệt, hoàn toàn an toàn, không gây hại. Điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi để tái sử dụng nguyên liệu từ một số loại rác thải, giúp tiết kiệm tài nguyên giảm lượng chất thải.