399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Đánh giá
  • Hướng dẫn cách rang cafe hạt tại nhà thơm ngon

Hướng dẫn cách rang cafe hạt tại nhà thơm ngon

Để rang cafe hạt tại nhà thơm ngon, người thực hiện cần chú ý điều chỉnh nhiệt độ thích hợp, chú ý sự thay đổi màu sắc hạt cafe biến đổi, quá trình làm nguội.

1. Lợi ích

2. Cách rang cafe

3. Lưu ý

Cafe là 1 trong những thức uống không thể thiếu hằng ngày của nhiều người. Không chỉ để giải khát, mỗi ngụm cafe còn là hành trình khám phá hương vị, mùi thơm tinh tế. Tuy nhiên để tận hưởng hương vị đúng chuẩn của cafe cần biết cách rang cafe sao cho đúng kỹ thuật. Nếu bạn là người yêu cà phê muốn tìm công thức rang đơn giản, bài viết dưới đây sẽ là nguồn thông tin hữu ích, hướng dẫn chi tiết về cách rang cà phê hạt tại nhà để tạo ra một tách cà phê thơm ngon, đậm đà.

Lợi ích khi rang cafe hạt tại nhà

Khi lựa chọn rang cafe hạt tại nhà có rất nhiều lợi ích như kiểm soát chất lượng nguyên liệu, hương vị tươi mới, tiết kiệm chi phí, trải nghiệm phong cách cá nhân.

Hiện nay trước tình trạng cafe bị pha tạp với các nguyên liệu, hóa chất khác làm ảnh hưởng đến chất lượng, đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng thì việc chuyển hướng từ mua cà phê rang xay sẵn sang rang cà phê tại nhà mang lại nhiều lợi ích:

Hướng dẫn cách rang cafe hạt tại nhà thơm ngon

Đảm bảo hương vị tươi mới

Rang hạt cafe tại nhà giúp bảo toàn hương vị tươi mới của cà phê. Hạt cafe được rang ngay tại nhà giữ được toàn bộ hương thơm, dầu cà phê một cách tốt nhất.

Kiểm soát chất lượng cà phê

Bạn có thể chủ động chọn lựa nguyên liệu chất lượng cao khi thực hiện rang cafe tại nhà. Điều này đảm bảo rằng cà phê của bạn được làm từ những hạt chất lượng.

Tiết kiệm chi phí

Rang cà phê tại nhà có thể tiết kiệm chi phí so với việc mua cà phê rang xay sẵn, tránh chi phí phụ thuộc vào quá trình chế biến và đóng gói của nhà sản xuất.

Tự lựa chọn phương pháp rang

Bạn có tự do lựa chọn phương pháp rang phù hợp với sở thích, yêu cầu cá nhân: rang truyền thống hoặc dùng máy rang hiện đại để tạo hương vị độc đáo như ý.

Trải nghiệm cà phê cá nhân

Rang cafe tại nhà giúp bạn tạo ra một trải nghiệm cà phê cá nhân hóa. Bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ, thời gian rang, cách xay cà phê đúng theo sở thích, khẩu vị.

Không gian sáng tạo

Quá trình rang cafe hạt tại nhà mở ra không gian sáng tạo. Bạn có thể thử nghiệm và kết hợp các loại cà phê khác nhau, tìm kiếm một hương vị độc đáo, riêng biệt.

Cách rang cafe hạt tại nhà thơm ngon

Có nhiều cách rang cafe hạt tại nhà thơm ngon, bạn có thể cân nhắc chọn rang truyền thống bằng chảo hoặc sử dụng các loại máy rang chất lượng hiện đại.

Hướng dẫn cách rang cafe hạt tại nhà thơm ngon

Rang cafe bằng chảo

Rang cafe bằng chảo tại nhà để thơm ngon như ý muốn cần phải chú ý đến nhiệt độ, sự thay đổi màu sắc của hạt cà phê cùng với quá trình làm nguội nhanh chóng. Rang cà phê bằng chảo là 1 trong những phương pháp rang tay truyền thống, được mọi người ưa thích bởi có trải nghiệm thú vị, dễ điều chỉnh hương vị mong muốn.

1. Chuẩn bị:

Cafe hạt nguyên chất Arabica, Robusta, Culi, Cherry, Moka, Chồn tùy khẩu vị.

Bơ sạch chuyên dụng, nước mắm ngon, rượu trắng mạnh nếu muốn.

Chảo, nồi, xoong cỡ lớn để đảm bảo hạt cafe chín đều.

Bếp điện, bếp gas hoặc củi.

2. Cách rang cafe đúng kỹ thuật:

Bước 1: Sơ chế hạt cafe bằng cách loại bỏ vỏ trấu, sàn lọc để làm sạch nguyên liệu rồi mang đi phơi cho đến khi khô ráo dưới ánh nắng mặt trời từ 1 – 2 lần.

Bước 2: Đặt lượng hạt cà phê vừa đủ lên trên chảo nóng, bật lửa 120 độ đảo liên tục đều tay để cho cafe chín đều. Đợi khoảng 15 phút khi thấy màu sắc của cafe chuyển sang vàng cho đến vàng đậm và nổ lộp độp thì giảm lửa, tiếp tục đảo đều.

Bước 3: Khi cảm nhận được tiếng nổ tách tách đều đặn và nhiều hơn, tiến hành tăng lửa lên 220 – 240 độ để cà phê chín phát ra mùi thơm. Lúc này khói sẽ lên nhiều hơn và cà phê bắt đầu lan tỏa khắp không gian chuyển sang màu đen nâu.

Bước 4: Thêm bơ vào chảo và tiếp tục đảo cho đến khi bơ tan hết. Sau đó thêm 1 chút mắm và rượu mạnh đã chuẩn bị vào, trộn đều cho đến khi chúng khô ráo.

Bước 5: Tắt bếp và mang cà phê đã rang đổ vào khay làm nguội ngay tức thì. Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng hạt tiếp tục cháy tiếp khi ở trên chảo nóng.

Bước 6: Khi cà phê đã được nguội hoàn toàn, người thực hiện có thể mang đi xay mịn hoặc là đổ ngay vào chai lọ thủy tinh màu tối để bảo quản, dùng dần.

Cách rang cà phê bằng máy

Cách rang cà phê bằng máy thường đơn giản hơn, bạn sẽ không mỏi tay vì liên tục đảo đều cafe như cách truyền thống, bởi máy tự động xoay và cafe được làm chín đều, chỉ cần cảm nhận các tiếng nổ để đưa ra thời điểm kết thúc hợp lý.

1. Chuẩn bị:

Hạt cafe xanh chưa rang

Máy rang cafe gia đình, mini

2. Hướng dẫn rang cà phê hạt bằng máy

Bước 1: Làm nóng lồng rang khoảng 6 – 7 phút trước khi cho hạt cà phê vào.

Bước 2: Khi nghe tiếng nổ đầu tiên xảy ra, sau khoảng hơn 8 phút thì điều chỉnh lửa, giảm nhiệt độ và rang tiếp tục từ 2 – 2.5 phút nếu pha Pour over. Nếu pha Syphon, French Press bạn có thể chờ tiếp sau tiếng nổ 1 là 4 – 4.5 phút.

Bước 3: Khi nghe đến tiếng nổ thứ 2, thì bạn có thể kết thúc mẻ rang nếu pha Second Crack hoặc 1.15 đến 2.30 sau tiếng nổ để pha phin, Espresso.

Bước 4: Khi hài lòng với mức độ rang mong muốn, bạn nên lấy cà phê ra và dùng quạt để nó thổi hết lớp vỏ lụa và làm cafe được nguội hẳn khoảng 5 phút.

Bước 5: Cất giữ hạt cafe sau khi rang bằng gói có van 1 chiều để không khí bên trong được thoát ra, không khí bên ngoài không thể đi vào bên trong trong vòng nửa ngày rồi cho vào hũ, đậy kín lại cho đến khi sử dụng chỉ cần mang ra xay.

Lưu ý khi tự rang cafe tại nhà

Tự rang cafe tại nhà để đảm bảo thơm ngon thì cần lưu ý chọn lựa nguyên liệu, chú ý sắc màu hạt cafe khi rang, lựa chọn phương pháp thực hiện rang phù hợp…

Hướng dẫn cách rang cafe hạt tại nhà thơm ngon

Nguyên liệu

Chọn cafe hạt chất lượng cao, nguyên chất để đảm bảo thành phẩm cuối cùng có hương vị tốt nhất. Hạt cà phê mới tươi ngon sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn.

Dụng cụ

Đảm bảo dụng cụ rang như máy rang, chảo được làm sạch khô ráo. Nên chọn các loại xoong, chảo, nồi bằng gang, dày có kích thước lớn để thực hiện tốt hơn.

Kiểm soát

Theo dõi kiểm soát nhiệt độ rang, nhiệt độ là một yếu tố quan trọng quyết định hương vị, mùi thơm của cà phê trong quá trình rang theo truyền thống.

Quậy đều

Trong quá trình rang thủ công bằng chảo, quậy đều hạt cà phê để đảm bảo chúng chín đồng đều. Điều này giúp ngăn chúng bị cháy hoặc chín không đồng đều.

Chọn phương pháp

Chọn phương pháp rang cà phê phù hợp với bạn, có thể là máy rang tự động, rang bằng chảo, các phương pháp truyền thống như rang bằng cát, củi.

Tiếng nổ

Dù sử dụng máy rang, hay rang bằng chảo lắng nghe tiếng "Crack" (tiếng nổ nhỏ) để xác định thời điểm cà phê đạt đến mức độ rang mong muốn.

Bảo quản

Sau khi rang, cần làm nguội nhanh chóng và bảo quản cà phê ở nơi kín đáo, tránh ánh sáng trực tiếp, độ ẩm quá cao để giữ cho hương vị được duy trì.

Thử nghiệm

Thử nghiệm với các loại cafe hạt khác nhau, thời gian rang cũng như nhiệt độ để tìm ra phong cách rang phù hợp với khẩu vị của bạn.