399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Tư vấn
  • Động cơ dầu khác xăng ở điểm nào?

Động cơ dầu khác xăng ở điểm nào?

Phổ biến hiện tại có 02 loại động cơ được trang bị cho xe ô tô nói chung, đó là động cơ xăng và động cơ dầu (diesel). Vậy động cơ dầu khác xăng ở điểm nào? Và nên chọn loại động cơ nào thì tốt hơn?

Động cơ dầu khác xăng ở điểm nào?

Có thể thấy, loại động cơ xăng hiện tại được áp dụng khá phổ biến ở hầu hết các dòng xe. Tuy nhiên, không hẵn loại động cơ được áp dụng phổ biến là có thể khẳng định rằng sẽ tốt hơn so với loại không phổ biến (động cơ diesel). Vậy theo bạn giữa 02 loại động cơ dầu và xăng khác nhau ở điểm nào? Và liệu động cơ xăng hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn loại động cơ dầu hay không?

Động cơ dầu khác xăng ở điểm nào?

Điểm khác biệt lớn nhất dễ nhận thấy đó là loại nhiên liệu sử dụng cho mỗi loại động cơ là xăng hay dầu (diesel). Nhờ sự khác nhau giữa nhiên liệu sử dụng cho hai loại động cơ mà đem đến những tính chất hoạt động hoàn toàn khác biệt giữa hai loại động cơ này.

Động cơ dầu khác xăng ở điểm nào?

- Động cơ xăng sinh công khi hỗn hợp nhiên liệu và không khí được đốt cháy bởi tia lửa điện từ bugi đánh lửa.

- Động cơ dầu ngược lại không dùng bugi để đánh lửa. Thay vào đó, nhiên liệu diesel sẽ tự bốc cháy khi hòa trộn với không khí được nén ở áp suất và nhiệt độ cao.

Ưu – Nhược điểm của động cơ dầu (Diesel)

Thông thường, ô tô động cơ dầu (diesel) khi mua mới sẽ đắt hơn so với những mẫu xe sử dụng động cơ xăng. Nhưng bù lại, khi sử dụng xe, khách hàng sẽ dần được “nhận lại tiền” thông qua mức tiêu thụ nhiên liệu khá tiết kiệm của động cơ diesel. Nói cách khác, một chiếc xe động cơ diesel mới có ý nghĩa như là một sự lựa chọn đầu tư lâu dài.

Động cơ dầu khác xăng ở điểm nào?

Một yếu tố giúp động cơ diesel nổi trội hơn động cơ xăng chính là khả năng tăng tốc đáng nể. Nếu tìm kiếm khả năng tăng tốc nhanh ở tốc độ cao, một động cơ diesel mạnh mẽ sẽ khiến khách hàng cảm thấy việc tăng tốc dễ dàng hơn nhiều so với một động cơ xăng tăng áp. Bằng chứng thuyết phục nhất là khả năng vận hành giữa 2 chiếc Renault Kadjars. Một chiếc sử dụng động cơ dầu (diesel) và chiếc còn lại sử dụng động cơ xăng. Có thể ban đầu, động cơ xăng sẽ lấn át và chiếm ưu thế. Nhưng động cơ diesel tỏ rõ sự hữu dụng của mình khi tiết kiệm nhiên liệu hơn và vượt mặt động cơ xăng về khả năng tăng tốc ở tốc độ từ 96 km/h đến 112 km/h chỉ trong 7,1 giây (động cơ xăng là 8,5 giây). Tuy nhiên, động cơ diesel được đánh giá là khá ồn, không êm ái như động cơ xăng và đặc biệt là phát ra mùi khó chịu trong quá trình vận hành.

Nguyên lý hoạt động khác biệt cơ bản của hai động cơ dầu và xăng

Động cơ dầu khác xăng ở điểm nào?

Chính vì sự khác biệt cơ bản nêu trên, động cơ dầu thường khó khởi động trong những ngày nhiệt độ thấp, hoặc những vùng giá lạnh. Động cơ này cũng có cấu trúc phức tạp hơn, nên giá thành động cơ diesel thường cao hơn động cơ xăng. Ngoài ra, nếu cùng công suất, động cơ dầu thường có trọng lượng nặng hơn, và có khả năng chịu tải tốt hơn động cơ xăng.

Ngược lại động cơ xăng có trọng lượng nhẹ hơn, cấu trúc gọn gàng hơn. Động cơ xăng được đốt bằng bugi đánh lửa, do đó khí thải từ động cơ xăng cũng sạch hơn, êm ái hơn và mùi dễ chịu hơn so với động cơ dầu. Tuy nhiên, nhược điểm của động cơ xăng chính là giá xăng luôn cao hơn giá dầu và động cơ xăng cũng có xu hướng tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn động cơ dầu.

Thực tế cả hai động cơ đều có ưu và nhược điểm riêng, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà người dùng có lựa chọn phù hợp cho mình.

Trường hợp nên mua xe sử dụng động cơ xăng:

- Xe phục vụ nhu cầu đi lại của cá nhân và gia đình

- Không quan tâm hoặc không đặt nặng chi phí nhiên liệu

- Không cần sức tải lớn

- Đề cao sự êm ái, khí thải dễ chịu

- Dễ dàng bảo dưỡng, chăm sóc

- Một số mẫu xe sử dụng động cơ xăng hiệu quả nhất hiện nay như:

o Ford Fiesta, Ford Focus và Ford EcoSport với dòng động cơ xăng Ecoboost

o Honda City với động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên cho công suất lên tới 118 mã lực

o Peugeot 3008 và 5008 với động cơ xăng 1.6L tăng áp THP

Trường hợp nên mua xe sử dụng động cơ dầu:

- Đề cao tính kinh tế, tiết kiệm nhiên liệu

- Thường xuyên chở hàng hóa nặng

- Sử dụng xe nhiều để đi lại khoảng cách lớn, công tác hoặc kinh doanh…

- Một số mẫu xe sử dụng động cơ xăng hiệu quả nhất hiện nay như:

o Toyota Fortuner với động cơ diesel 2.4L cho công suất 148 mã lực và mô-men xoắn 400Nm

o Ford Ranger Wildtrak và Ford Everest được trang bị động cơ diesel 2.0L tăng áp đơn và tăng áp kép

o Isuzu D-Max và MU-X 2018 với động cơ 1.9 và 3.0 Ddi Blue Power thế hệ mới