399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Ván ép công nghiệp và lợi ích khi sử dụng chúng

Ván ép công nghiệp và lợi ích khi sử dụng chúng

Việc sử dụng ván ép công nghiệp là một trong những xu hướng trang trí nội thất sang trọng hiện đại. Nó có những ưu điểm vượt trội về tính thẩm mỹ và độ bền, đặc biệt là về giá cả nên ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Vậy ván ép công nghiệp có những lợi ích gì khi sử dụng?

Hiện nay, khi nguồn nguyên liệu gỗ tự nhiên khan hiếm thì ván gỗ công nghiệp đang dần là lựa chọn thay thế phổ biến. Tuy không sánh bằng gỗ tự nhiên nhưng ván ép công nghiệp cũng có nhiều ưu điểm và ích lợi thiết thực khi sử dụng.

Ván ép công nghiệp và lợi ích khi sử dụng chúng

Ván ép công nghiệp được ứng dụng như thế nào?

Ván ép công nghiệp là vật liệu được tạo ra bằng cách kết dính các thành phần của gỗ lại với nhau bằng chất kết dính. Các yếu tố gỗ có nhiều kích thước khác nhau tạo nên các loại gỗ công nghiệp khác nhau.

Cụ thể, các mảnh gỗ được ghép lại với nhau và chúng ta có ván dăm; các sợi gỗ được thêm vào để tạo thành ván sợi MDF; sử dụng các phần tử gỗ bột, chúng ta có ván hdf; các lớp gỗ mỏng được xếp chồng lên nhau để tạo thành ván ép hoặc thanh gỗ được ghép lại cùng nhau làm nên gỗ nhiều lớp.

Ván ép công nghiệp được nhiều người ưa chuộng bởi thành phần từ 70-85% chất liệu gỗ tự nhiên và tính thẩm mỹ cao. Đặc biệt là trong việc xây dựng không gian kiến ​​trúc và sản xuất các sản phẩm đồ gỗ nội thất nhằm tôn lên vẻ đẹp sang trọng hiện đại và tạo nên nét duyên dáng riêng.

Một số ứng dụng của ván ép công nghiệp phổ biến có thể kể đến như:

  • Sản xuất đồ nội thất: cửa, tủ bếp, giường, kệ tivi, bàn ghế,…
  • Ứng dụng trong lĩnh vực thi công xây dựng nhà
  • Sản xuất nội thất văn phòng: bàn làm việc, tủ hồ sơ, ghế xem phim, bàn học,...
  • Sản xuất đồ ngoại thất: cửa, vách ngăn,...

Ván ép công nghiệp và lợi ích khi sử dụng chúng

Ưu nhược điểm của ván ép công nghiệp

Do nhu cầu sử dụng gỗ của con người ngày càng cao, lượng gỗ tự nhiên bị giảm sút nghiêm trọng dẫn đến tình trạng khan hiếm gỗ tự nhiên, cộng với nhu cầu sử dụng gỗ lớn của con người dẫn đến tình trạng khan hiếm gỗ tự nhiên. Giới thiệu các vật liệu thay thế, bao gồm cả ván ép công nghiệp. Dần dần trong quá trình sản xuất gỗ ép công nghiệp, người ta đã kết hợp thêm nhiều nguyên liệu để nâng cao chất lượng và độ bền của gỗ. Các dây chuyền sản xuất ván ép công nghiệp cũng ngày càng được hiện đại hóa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ưu điểm của ván ép công nghiệp

So với gỗ tự nhiên thì ván ép công nghiệp có những ưu điểm vượt trội hơn hẳn.

- Giá rẻ: Ván ép công nghiệp được coi là loại vật liệu có giá trị kinh tế cao. Gỗ công nghiệp gia công đơn giản, tiết kiệm chi phí thuê nhân công. Đồng thời, nguyên liệu của ván ép công nghiệp cũng dễ kiếm, rẻ nên giá thành của gỗ công nghiệp thấp hơn rất nhiều so với gỗ tự nhiên. Đây là một trong những lý do chính khiến gỗ công nghiệp ngày càng được nhiều khách hàng tin dùng.

- Chống cong vênh, co ngót và biến dạng tốt: Đây được coi là đặc điểm phân biệt của gỗ công nghiệp so với gỗ tự nhiên. Tất cả các loại gỗ công nghiệp đều được xử lý kỹ thuật trước khi đưa ra thị trường để tránh cong vênh, co ngót, biến dạng trong quá trình sử dụng. Vì vậy, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng những món đồ nội thất làm từ chất liệu này.

- Sản phẩm đa dạng và dễ dàng để thi công: Gỗ công nghiệp hiện có trên thị trường là những tấm có kích thước tiêu chuẩn chỉ cần cắt, ghép, dán ... Khi làm nội thất, thời gian thi công nhanh chóng, mẫu mã giống nhau có thể sản xuất hàng loạt.

- Nhiều phong cách đẹp và hiện đại: Tất cả các loại ván ép công nghiệp đều có kiểu dáng đơn giản, hiện đại và có giá trị chức năng cao nên rất lý tưởng cho các căn hộ theo phong cách đương đại.

Nhược điểm của ván ép công nghiệp

- Độ bền không bằng gỗ tự nhiên: Nhìn chung, gỗ công nghiệp có khả năng chịu nước kém hơn, chắc hơn và kém đàn hồi hơn so với gỗ tự nhiên. Vì vậy, tuổi thọ của nội thất gỗ công nghiệp thường chỉ từ 5 đến 10 năm, điều này phần lớn phụ thuộc vào cách sử dụng của người dùng. Nội thất không còn lâu nhưng cũng là thời điểm lý tưởng để bạn thay đổi phong cách cho không gian sống của mình bằng những sản phẩm sành điệu hơn.

- Khó có họa tiết giống với gỗ tự nhiên: Do đặc tính cơ lý là độ cứng cao, độ đàn hồi thấp nên bề mặt của gỗ công nghiệp không thể có những đường nét khắc như gỗ tự nhiên. Thay vào đó, bạn cũng có thể sử dụng giấy trang trí (như laminate hoặc melamine, acrylic, v.v.) để làm đẹp cho các sản phẩm nội thất của mình.

Các loại ván ép công nghiệp phổ biến hiện nay

Ván ép công nghiệp MDF

Ván ép công nghiệp MDF (High Density Fiberboard) sử dụng gỗ vụn và cành cây làm nguyên liệu chính, sau đó được đưa vào máy nghiền để tạo thành sợi gỗ Cellulo. Những sợi này sau đó được làm sạch các tạp chất, khoáng chất và nhựa còn sót lại. Sau đó, chúng sẽ được trộn thành keo, chất kết dính và chất bảo vệ gỗ để có thể kết dính.

Ván ép công nghiệp và lợi ích khi sử dụng chúng

Ván ép công nghiệp MDF được chia thành nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào chất liệu mà nó được làm ra gồm:

- Ván MDF thông thường: được phủ một lớp sơn PU.

- Ván MDF chống thấm: được phủ một lớp keo chống ẩm, chống thấm trong quá trình sản xuất

- Ván MDF phủ veneer: Là lớp veneer mỏng được dán trên bề mặt nên có tính thẩm mỹ cao, nhìn sơ qua thì không khác gì gỗ tự nhiên, thường được sử dụng để làm đồ nội thất, trang trí nhà cửa.

Ván ép công nghiệp MFC

Ván dăm Melamine hay gọi tắt là MFC là loại ván dăm phủ melamine. Nguyên liệu chính để làm nên loại gỗ MFC này là gỗ rừng ngắn ngày như bạch đàn, cao su, keo. Ván MFC được chia thành hai loại là MFC lõi xanh chống ẩm và MFC thường.

Ván ép công nghiệp và lợi ích khi sử dụng chúng

Đặc biệt, gỗ MFC lõi xanh với đặc tính chống ẩm được sử dụng ở những nơi có độ ẩm không khí cao hoặc môi trường ẩm ướt. Và gỗ MFC thường được sử dụng để gia công bàn làm việc, bàn học sinh, giá sách, tủ quần áo và các vật dụng cần thiết hàng ngày.

Ưu điểm nổi bật của ván ép công nghiệp MFC là tuổi thọ cao, có thể sử dụng từ 10-15 năm mà chất lượng không bị thay đổi, không nứt nẻ, cong vênh.

Ván ép công nghiệp HDF

HDF là viết tắt của High Density Fiberboard và là loại ván ép công nghiệp với quy trình sản xuất đặc biệt. Đầu tiên, bột gỗ thô được luộc và sấy khô trong môi trường nhiệt độ cao từ 1000 đến 2000 độ C. Sau đó, nguyên liệu được xử lý nhựa và sấy khô qua dây chuyền sản xuất hiện đại.

Ván ép công nghiệp và lợi ích khi sử dụng chúng

Để tăng độ cứng và chống mối mọt, bột gỗ đã qua xử lý được trộn với một số chất phụ gia khác, hỗn hợp này được đưa vào máy ép để ép với áp suất cao để đảm bảo độ kết dính chặt chẽ. Không phân tách khi sử dụng.

So với các loại ván ép công nghiệp khác, ván ép HDF có nhiều tính năng vượt trội như cách âm cách nhiệt cực tốt nên thường được sử dụng trong phòng ngủ, phòng học, phòng thu, phòng karaoke. Tính đến thời điểm hiện tại, dòng ván ép công nghiệp HDF có gần 40 màu sắc khác nhau rất đa dạng cho người tiêu dùng thoải mái lựa chọn.