399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Tư vấn
  • Kích thước hố pit thang máy gia đình tiêu chuẩn

Kích thước hố pit thang máy gia đình tiêu chuẩn

Kích thước hố pit thang máy gia đình sẽ phụ thuộc vào kích cỡ của hố thang, nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu sản xuất, tải trọng. Việc xác định kích thước hố pit đúng là quyết định quan trọng giúp tạo ra hệ thống thang hoạt động mạnh mẽ, an toàn, nâng cao tính thẩm mỹ cho công trình.

Mục lục

1. Khái niệm

2. Chức năng

3. Kích thước

4. Lưu ý thiết kế

5. Thang không cần hố pit

Khái niệm

Kích thước hố pit thang máy gia đình tiêu chuẩn

Hố pit thang máy là không gian ở cuối hố thang, tính từ mặt sàn tầng thấp nhất trở xuống. Hố pit được đặt ở vị trí âm so với độ cao tự nhiên mặt đáy, có thiết kế phụ thuộc vào loại thang máy cũng như yêu cầu cụ thể từng dự án.

Đặc điểm kích thước, hình dạng, thẩm mỹ thang máy phụ thuộc thiết kế hố pit. Để sở hữu thang máy có ngoại hình đẹp, sang trọng, cần xây dựng hố pit theo các tiêu chuẩn được đề xuất cả từ bên xây dựng và thương hiệu.

Chức năng

1. Chứa các thành phần kỹ thuật cần thiết để thang hoạt động, bao gồm cả cơ cấu đế đường ray, bộ phận giảm chấn, hệ thống điện, các thiết bị vận hành khác.

2. Cung cấp không gian cho sàn thang hoặc đáy cabin di chuyển khi thiết bị xuống tầng thấp nhất, giúp đảm bảo an toàn, hiệu suất trong quá trình vận hành.

3. Tạo khu vực đủ rộng cho nhân viên kỹ thuật thực hiện các công việc kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng sửa chữa để duy trì hệ thống hoạt động ổn định.

Kích thước hố pit

Kích thước hố pit thang máy gia đình tiêu chuẩn

a. Kích thước

Kích thước hố pit thang máy gia đình tiêu chuẩn từ 1350 x 1350mm đến 1550 x 1650mm (rộng sâu). Thông số kích thước hố pit tùy thuộc nhiều yếu tố khác nhau gồm nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu sản xuất, vận tốc, tải trọng…

1. Loại nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Nhật Bản hay liên doanh (nội địa). Dòng liên doanh có kích thước linh hoạt, được thiết kế theo yêu cầu chủ nhà.

2. Thương hiệu nhập khẩu gồm có thang máy gia đình Mitsubishi, Otis, Schindler, Thyssenkrupp, Kone, Fujitec, Hitachi, Toshiba, Hyundai, Kleemann và hơn 100 thương hiệu thang máy tự sản xuất, lắp ráp của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

3. Tốc độ vận hành 60m/phút hay 90m/phút.

4. Thang tải gia đình 200kg, 250kg, 300kg, 450kg, 400kg, 450kg..

Ví dụ: Kích thước hố pit thang máy gia đình Mitsubishi (rộng x sâu):

  • Tải 200kg loại 1 cửa sẽ là 1350x1350mm, 2 cửa 350x1450mm
  • Thang tải trọng 300kg có kích thước hố pit 1550x1350mm
  • Thang mức tải 350kg là 1500x1550mm
  • Loại 450kg khoảng 1550x1650mm

b. Chiều sâu

Chiều sâu hố pit thang máy gia đình tối thiểu 600mm và tối đa 1400mm. Đối với các dòng nhập khẩu công nghệ cáp kéo, độ sâu tối thiểu cần đạt 450mm trong khi với loại liên doanh chiều sâu hố pit cần có 550mm.

Nếu sử dụng thang máy gia đình 350kg, nên chọn hố pit đạt độ sâu 1000mm. Còn loại thang gia đình 450kg, hố pit với độ sâu 1200mm sẽ là lựa chọn tối ưu.

Lưu ý

Xây dựng hố pit thang máy cho gia đình cần lưu ý những điều sau đây để đảm bảo an toàn, hiệu suất cao, hạn chế phát sinh các vấn đề tiềm ẩn của hệ thống.

Kích thước hố pit thang máy gia đình tiêu chuẩn

Thi công trên kích thước chuẩn

Kích thước hố pit cần đảm bảo phù hợp với chủng loại và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia. Tránh đào sai kích thước, hố không được xây vát, xiên, hẹp hoặc nông hơn quy định nhằm tránh mối đe dọa đến an toàn trong quá trình sử dụng.

Đối với hố pit đào nông nhưng thang máy có tải trọng lớn, tốc độ cao, cần được cam kết quá trình hoạt động an toàn và kiểm soát được hệ thống

Tìm giải pháp chống thấm

Hố pit cần được chống thấm tốt để tránh nguy cơ ngấm nước. Đối với vùng đất trũng, thấp, dễ lũ lụt, hãy đặc biệt chú ý để ngăn chặn tình trạng ngập úng bởi đều nãy dễ dẫn đến các vấn đề như nhiễm điện, chập điện, hỏng hóc thiết bị.

Tránh đường ống nước

Lựa chọn vị trí hố pit tránh xa đường ống nước, bể phốt, nhà vệ sinh, hồ bơi để đảm bảo an toàn và tránh ảnh hưởng đến chất lượng thang máy.

Chọn đơn vị thi công chuyên nghiệp

Lựa chọn đơn vị có kinh nghiệm, chuyên nghiệp trong lĩnh vực. Đội ngũ kỹ thuật viên và tư vấn viên trình độ cao đưa ra giải pháp thi công hợp lý, tối ưu.

Thang máy gia đình không cần hố pit được không?

Câu trả lời là được, đối với ngôi nhà cải tạo, nhà cũ, kết cấu móng nhà không cho phép, vướng bể phốt, có diện tích hạn chế khiến việc xây dựng hố pit trở nên khó khăn thì có thể cân nhắc xây dựng thang máy gia đình không cần hố pit.

Thang máy không hố pit được dùng là thang công nghệ thủy lực hoặc trục vít, phù hợp với mọi công trình, tiết kiệm diện tích, thời gian phí xây dựng.